กุ้ยหลินเมืองไทย สถานที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว

อุทยานแห่งชาติเขาสก หรือ กุ้ยหลินเมืองไทย อยู่ในเขตจังหวัดสุราษฏร์ธานี  ซึ่งมีอาณาเขตครอบคลุมพื้นที่บริเวณเทือกเขาสูง ในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีไปจนถึงอำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา โดยแบ่งเป็น 2 พื้นที่ใหญ่ ๆ คือ เขื่อนเชี่ยวหลาน หรือ เขื่อนรัชชประภา แต่เดิมอุทยานแห่งชาติเขาสก มีเฉพาะพื้นที่ที่เป็นป่าเขา ภายหลังการไฟฟ้าฝ่ายผลิตได้สร้างเขื่อนเชี่ยวหลายขึ้นมาเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า จึงทำให้พื้นที่ป่าบางส่วนกลายเป็นเขื่อนเก็บน้ำ และยังอยู่ในการดูแลพื้นที่โดยอุทยานแห่งชาติเขาสก ทั้งนี้เขื่อนรัชชประภานั้นเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่โดดเด่นที่สุดของอุทยานแห่งชาติเขาสก เนื่องจากมีทัศนียภาพที่สวยงามมาก นักท่องเที่ยวที่ไปล้วนประทับใจ แหล่งท่องเที่ยวของอุทยานแห่งชาติเขาสกมี 2 ประเภท คือ การท่องเที่ยวโดยการเดินป่า ชมน้ำตกต่าง ๆ ซึ่งไฮไลท์ของที่นี่คือ ดอกบัวผุด ซึ่งเป็นดอกไม้ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกและมีกระจายอยู่ในหลายพื้นที่ตั้งแต่ต้นฤดูจนถึงปลายฤดู และยังมีการท่องเที่ยวอีกรูปแบบหนึ่งคือ การล่องเรือชมวิวเหนือเขื่อน ที่สามารถนอนบนแพสัมผัสบรรยากาศธรรมชาติบนผืนน้ำได้ ไม่ว่าจะเป็นชื่นชมทัศนียภาพ ภูเขา พายเรือแคนู เล่นน้ำ ตกปลา นั่งเรือไปเที่ยวถ้ำปะการังหรือจะเลือกนั่งซุ่มดูนกเงือกก็ได้

สำหรับอุทยานแห่งชาติเขาสก โดยส่วนใหย่จะมีลักษณะเป็นภูเขาหินปูน ยอดแหลม แนวหน้าผาสูงชัน กลางสายน้ำของเขื่อนเชียวหลาน  บรรยากาศสวยงาม จนได้รับสมญานามว่า กุ้ยหลินเมืองไทย ภาพภูเขารายล้อมเขื่อน  นอนแพพายเรือคายัคและกิจกรรมต่างๆ  รวมทั้งภาพไอหมอกกระทบกับแสงแดดลอยเหนือน้ำใน ยามเช้าเป็นทัศนียภาพที่สวยงามดึงดูดใจและสร้างความประทับใจ แก่นักท่องเที่ยว ให้เดินทางมาที่นี่อย่างไม่ขาดสาย ช่วงที่เหมาะที่สุดในการไปอุทยานแห่งชาติเขาสกจึงอยู่ระหว่างเดือนธันวาคมถึงเมษายน และจะเริ่มมีฝนตกตั้งแต่เดือนเมษายนถึงธันวาคม และจะตกชุกมากในช่วงเดือนพฤษภาคมเดือนพฤศจิกายน

ดังนั้นหาก ผู้ที่ชื่นชอบในการเดินทางท่องเที่ยว สำหรับกุ้ยหลินเมืองไทย ก็เป็นอีกสถานที่ท่องเที่ยวที่หนึ่งที่สวยงามไม่แพ้สถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ อีกทั้งยังได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทุกมุมโลกอีกด้วย นอกจากจะได้สัมผัสกับธรรมชาติอย่างเต็มที่แล้วยังไม่ศึกษาเกี่ยวกับธรรมชาติอีกด้วย ฉะนั้นจึงเป็นสถานที่ที่ห้ามพลาดเลยทีเดียว