วิธีการเลือกการทำสมาธิ

 

การเจริญสติ เซน เทคนิคการทำสมาธิล่วงพ้นและการปฏิบัติอื่นๆ ได้กลายเป็นคำพูดประจำบ้านไปแล้ว การศึกษาวิจัยทางวิทยาศาสตร์ที่ผ่านการตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญหลายร้อยชิ้นได้แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพของการทำสมาธิในการปรับปรุงสุขภาพ การป้องกันโรค การเร่งการเติบโตส่วนบุคคล และแม้กระทั่งการย้อนวัย แต่ด้วยวิธีการทำสมาธิที่แตกต่างกันมากมาย เราจะเลือกเทคนิคการทำสมาธิที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพสำหรับตนเองหรือครอบครัวได้อย่างไร ต่อไปนี้คือเคล็ดลับที่ช่วยประหยัดเวลาจากผู้นั่งสมาธิมานานและครูสอนการทำสมาธิ 35 ปี

เทคนิคการทำสมาธิไม่เหมือนกัน

ขั้นตอนแรกคือการตระหนักว่าเทคนิคการทำสมาธินั้นไม่เหมือนกันทั้งหมด การฝึกสมาธิแบบต่างๆ มีส่วนร่วมกับจิตใจในรูปแบบต่างๆ วิปัสสนา หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า สติปัฏฐาน เน้นการสังเกตอย่างไม่แยแส และในรูปแบบทางปรัชญามากขึ้น การไตร่ตรองเรื่องความไม่เที่ยง บางครั้งเน้นที่การเชื่อมโยงระหว่างจิตใจกับร่างกาย แนวปฏิบัติทางพุทธศาสนานิกายเซนมักจะใช้สมาธิ ไม่ว่าจะชี้ไปที่ลมหายใจหรือพยายามจับเซน เทคนิคการทำสมาธิล่วงพ้นใช้ความเอาใจใส่อย่างง่ายดายเพื่อสัมผัสกับสภาวะที่ละเอียดอ่อนของความคิดและอยู่เหนือโดยใช้มนต์เฉพาะทาง

การสวดมนต์เป็นศูนย์กลางของคริสเตียนใช้คำบูชาเพื่อกระตุ้นการเปิดกว้างต่อพระเจ้า เทคนิคที่แตกต่างกันมีจุดมุ่งหมายที่แตกต่างกัน ใช้ขั้นตอนที่หลากหลายและให้ผลลัพธ์ที่แตกต่างกันโดยธรรมชาติ ในการพิจารณาว่าเทคนิคใดจากการปฏิบัติที่หลากหลายนี้อาจเหมาะสมกับวัตถุประสงค์ของคุณมากที่สุด ให้เริ่มต้นด้วยการถามตัวเองว่าคุณต้องการอะไรจากการทำสมาธิ และเวลาที่คุณเต็มใจจะทำ โปรแกรมการทำสมาธิบางโปรแกรมเน้นการฝึกปฏิบัติเป็นประจำหรือวันละสองครั้งในช่วงเวลาหนึ่งเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดและพัฒนาไปสู่ขั้นที่สูงขึ้นของการเติบโตส่วนบุคคล

ในขณะที่การปฏิบัติอื่นๆ มีจุดมุ่งหมายเพื่อเพิ่มแรงบันดาลใจ

เป็นครั้งคราวหรือเพื่อผ่อนคลายเมื่อคุณเครียด อีกคำถามหนึ่งที่ต้องถามตัวเองว่า คุณต้องการฝึกสมาธิที่มาพร้อมกับศาสนา ปรัชญา หรือวิถีชีวิตหรือไม่ แนวปฏิบัติหลายอย่าง เช่น แนวปฏิบัติทางพุทธศาสนาและลัทธิเต๋า ถูกสอดแทรกอยู่ในมุมมองโลกแนวความคิดที่เป็นส่วนที่ซับซ้อนของการปฏิบัติ ไม่ว่าจะเป็นแนวทางที่พิจารณาจักรวาลและจิตใจของมนุษย์เป็นองค์ประกอบที่แยกออกไม่ได้ของระเบียบเดียว หรือมุมมองโลกที่มุ่งมั่น เพื่อก้าวข้ามความเชื่อทั้งหมดและมองโลกตามความเป็นจริง ก็ยังคงเป็นอีกมุมมองหนึ่งของโลกที่คิดขึ้นทางจิตใจ

การปฏิบัติอื่นๆ เช่น รูปแบบของการทำสมาธิแบบเจริญสติซึ่งปัจจุบันเป็นที่นิยมในตะวันตก หรือเทคนิคการทำสมาธิล่วงพ้น มีลักษณะทางโลก และสามารถปฏิบัติได้โดยไม่ต้องโอบรับปรัชญา ศาสนา หรือวิถีชีวิตใดโดยเฉพาะ คุณกำลังมองหาที่จะได้รับแรงบันดาลใจและข้อมูลเชิงลึกระหว่างประสบการณ์การทำสมาธิหรือไม่ การทำสมาธิที่อยู่ในหมวดนี้เป็นเทคนิคการไตร่ตรอง พวกเขาสัญญาว่าจะมีความเข้าใจอย่างลึกซึ้งมากขึ้นเกี่ยวกับหัวข้อที่กำลังไตร่ตรองและช่วยให้สติปัญญาเข้าใจถึงหนทางต่างๆ ของความคิด การทำสมาธิประเภทนี้สามารถสร้างความพอใจ สอบถามที่ http://www.dhammajak.net/forums/viewforum.php?f=2