การวิเคราะห์น้ำในอุตสาหกรรมปิโตรเลียม

วิเคราะห์น้ำ

 

ตะกรันเกิดจากการจำกัดความอิ่มตัวของไอออนในน้ำชั้นหินที่ลดลง โดยทั่วไปน้ำที่ระดับความลึกจะมีเกลืออยู่ในสารละลายมากกว่าน้ำที่ผิวน้ำ ตะกรันสามารถก่อตัวในท่อได้เนื่องจากการสูญเสียแรงดันเมื่อน้ำขึ้นสู่ผิวน้ำ ตะกรันมักเป็นแคลเซียมคาร์บอเนต อย่างไรก็ตาม แคลเซียมซัลเฟต สตรอนเซียมซัลเฟต วิเคราะห์น้ำสามารถก่อตัวขึ้นในน้ำที่มีซัลเฟตสูง การระบุองค์ประกอบทางเคมีของน้ำที่ใช้ในการผลิตสามารถให้ผู้ปฏิบัติงานทราบถึงแนวโน้มที่น้ำจะเกิดตะกรันหรือทำให้เกิดการกัดกร่อน วิเคราะห์น้ำอย่างเหมาะสมตามการวิเคราะห์ทางเคมี

การวิเคราะห์น้ำสามารถพล็อตเป็นไดอะแกรมแบบแข็ง

ที่สร้างภาพที่ไม่ซ้ำกันของแต่ละชั้นน้ำภายในบ่อน้ำ การวิเคราะห์ในอนาคตสามารถพล็อตและเปรียบเทียบกับไดอะแกรมแบบแข็งดั้งเดิมได้ การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในไอออนที่สำคัญอาจบ่งบอกถึงการรั่วไหลหรือการเกิดตะกรัน การเพิ่มขึ้นของเหล็กและแมงกานีสอย่างกะทันหันหมายความว่ามีรูรั่ว นี่เป็นเพียงส่วนน้อยของความเป็นไปได้ของทรัพยากรอันมีค่าที่มักถูกมองข้าม วิศวกรฝ่ายผลิตที่ค้นหาการผลิตที่เพิ่มขึ้นของบ่อน้ำมัน

วิเคราะห์น้ำแบบแยกส่วนเป็นที่รู้จักกันดีในห้องปฏิบัติการทดสอบทางคลินิก เมื่อเร็ว ๆ นี้ม้าตัวเล็กเหล่านี้ได้ค้นพบทางเข้าสู่ห้องปฏิบัติการด้านสิ่งแวดล้อมแล้ว แต่ศักยภาพในการวิเคราะห์น้ำยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด ห้องปฏิบัติการด้านสิ่งแวดล้อมพบว่ามีประโยชน์สำหรับพวกเขาในการวิเคราะห์สารอาหารในน้ำเสียและในการบรรเทาภาระ

น้ำที่ใช้ในการผลิตต้องได้รับการตรวจสอบหาไอออนบวก

แอนไอออนที่สำคัญซึ่งใช้เป็นเครื่องบ่งชี้การกัดกร่อนหรือแนวโน้มการเกิดตะกรัน โดยปกติ ตัวอย่างน้ำเหล่านี้จะถูกรวบรวมและส่งไปยังห้องปฏิบัติการของบริษัทจัดหาสารเคมีที่ใช้เครื่องมือต่างๆ แล้วคำนวณดัชนีการปรับขนาดหรือแนวโน้มการกัดกร่อน วิเคราะห์น้ำทำให้สามารถวิเคราะห์ไอออนที่สำคัญทั้งหมดที่ใช้ในดัชนีมาตราส่วนและดัชนีการกัดกร่อนได้ นอกจากนี้ยังเป็นประโยชน์ในการตรวจสอบน้ำที่ใช้ในการผลิตสำหรับตะกรันที่มีอยู่

ตัวยับยั้งการกัดกร่อน การทดสอบสีเหล่านี้สามารถปรับให้เข้ากับวิเคราะห์น้ำ อย่างง่ายดาย ทำให้สามารถวิเคราะห์พารามิเตอร์เหล่านี้ได้พร้อมกันและบนอุปกรณ์เดียวกันกับที่ใช้สำหรับการทดสอบมาตราส่วนและดัชนีการกัดกร่อน เครื่องวิเคราะห์แบบแยกส่วนยังสามารถตรวจหาโลหะปริมาณน้อยได้อีกด้วย เหล็ก แมงกานีส โครเมียม นิกเกิล ฯลฯ ล้วนถูกกำหนดได้อีกครั้งในตัวอย่างเดียวกัน บนเครื่องมือเดียวกัน และโดยพื้นฐานแล้วในเวลาเดียวกัน