คู่มือพื้นฐานเกี่ยวกับกระบวนการรื้อถอนก่อสร้างอย่างปลอดภัย

โครงการรื้อถอนก่อสร้างอาคารอาจเป็นอันตรายได้ อันที่จริง การทำลายอาคารนั้นอันตรายมากกว่าการสร้างอาคารใหม่ ทั้งนี้เนื่องจากปัจจัยบางอย่างที่ไม่ทราบ เช่น การเปลี่ยนแปลงในการออกแบบอาคารระหว่างการก่อสร้างครั้งแรก นอกจากนี้ยังอาจมีวัสดุอันตรายที่ซ่อนอยู่ภายในโครงสร้างอาคารและมีจุดอ่อนที่ไม่รู้จักในโครงสร้างอาคาร เพื่อจัดการกับอันตรายเหล่านี้ ทุกคนที่เกี่ยวข้องในโครงการควรได้รับรู้และข้อควรระวังเพื่อความปลอดภัย

รื้อถอนก่อสร้างโครงการควรทำการตรวจสอบสถานที่

เพื่อกำหนดประเภทของอันตรายที่พบในสถานที่รื้อถอนก่อสร้าง วิธีการที่จะใช้ในโครงการเอง อุปกรณ์และเครื่องจักรที่จะใช้ในระหว่างการกวาดล้างสถานที่และข้อควรระวังด้านความปลอดภัยที่จะดำเนินการ เพื่อให้โครงการปลอดภัย หัวหน้าโครงการควรเป็นวิศวกรที่มีประสบการณ์ซึ่งเคยจัดการโครงการที่คล้ายคลึงกันมาก่อนสำเร็จ ลูกค้าที่มีอาคารที่จะรื้อถอนควรให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องใด ๆ แก่หัวหน้าโครงการซึ่งสามารถแนะนำเขาในการระบุอันตรายที่มีอยู่ในไซต์ เขาควรจัดให้มีการสำรวจพื้นที่ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อพิจารณาการมีอยู่ของวัสดุ เช่น แร่ใยหิน

กำหนดความเสถียรของโครงสร้างที่ไซต์ และทำเครื่องหมายตำแหน่งของบริการ เช่น ไฟฟ้า น้ำประปา และท่อน้ำทิ้ง เขาควรมีรายงานที่เขียนในการสำรวจพื้นที่และมอบให้ผู้รับเหมารื้อถอนก่อสร้างก่อนเริ่มโครงการ หลังจากนี้ไซต์จะถูกปิดล้อมอย่างสมบูรณ์เพื่อจำกัดสาธารณะและบุคคลที่ไม่ได้รับอนุญาตอื่น ๆ จากการเข้าสู่ไซต์ที่มีความเสี่ยง นำวัสดุแร่ใยหินทั้งหมดออกจากไซต์โดยสมบูรณ์หรือวางไว้ใต้กุญแจและกุญแจ บริการต่างๆ เช่น ไฟฟ้า แก๊ส และน้ำ

ควรติดฉลากตำแหน่งและท่อไว้อย่างชัดเจน

เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหาย ควรเตรียมการด้านสุขภาพและความปลอดภัยก่อนเริ่มรื้อถอนก่อสร้าง ซึ่งรวมถึงการกำหนดเส้นทางทางออกที่ชัดเจนสำหรับเครื่องจักรกำจัดเศษซาก ควรดำเนินการกวาดล้างเศษขยะในพื้นที่ที่กำหนดโดยทันทีเพื่อคัดแยกเศษขยะออก นอกจากนี้ยังหมายถึงการจัดทำป้ายความปลอดภัยและฉุกเฉินในพื้นที่ที่พนักงานทุกคนสามารถเข้าถึงได้ โรงพยาบาลท้องถิ่นและศูนย์บริการฉุกเฉินควรได้รับการแจ้งเตือนเกี่ยวกับการรื้อถอนก่อสร้างที่กำลังจะเกิดขึ้น และควรมีการเขียนหมายเลขไว้อย่างชัดเจนและวางไว้ในที่ที่ทุกคนสามารถมองเห็นได้

รื้อถอนก่อสร้างควรได้รับการฝึกอบรมเกี่ยวกับการใช้อุปกรณ์ความปลอดภัยและวิธีจัดการกับเหตุฉุกเฉิน ในระหว่างการรื้อถอน ผู้จัดการสถานที่และหัวหน้างานควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าพนักงานทุกคนปฏิบัติตามข้อควรระวังด้านความปลอดภัยและสวมใส่อุปกรณ์ความปลอดภัยที่เหมาะสม อุปกรณ์นิรภัย ได้แก่ หมวกนิรภัย รองเท้าบูทอุตสาหกรรม ชุดเอี๊ยม ถุงมือ แว่นตา และอุปกรณ์ป้องกันหู ทุกคนในไซต์งานควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าเขาปฏิบัติตามมาตรการป้องกัน