สุดยอดอุทยานแห่งชาติ น่าเที่ยวในเมืองไทยช่วงปีใหม่ปี 2014

อุทยานแห่งชาติ เป็นอีกหนึ่งพื้นที่ธรรมชาติที่นักท่องเที่ยวหลายคนมักจะวางแผนเดินทางไปเที่ยวเสมอ เพราะความสวยงามของธรรมชาติที่ยังคงความอุดมสมบูรณ์อยู่ อีกทั้งยังมีสถานที่ท่องเที่ยวให้เที่ยวชม ไม่ว่าจะเป็นน้ำตก, ทุ่งดอกไม้ป่า, ป่าไม้, สถานที่ทางประวัติศาสตร์ รวมทั้งสถานที่สุดอันซีนที่แปลกตาซึ่งควรค่าแก่การอนุรักษ์อีกมากมาย ช่วงปลายปีนี้หลายคนกำลังวางแผนเดินทางไปเที่ยวตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ภูเขา ทะเล หรือต่างประเทศ สำหรับเพื่อนๆ คนไหนที่กำลังมองหาแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจอยู่  เว็บไซต์ท่องเที่ยวรายใหญ่ที่สุดในโลก ได้เปิดเผยอันดับรายชื่ออุทยานแห่งชาติในประเทศไทยที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว ให้ได้ลิสต์ไปเที่ยวกัน

1. อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา จังหวัดพังงา อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา มีพื้นที่ประมาณ 250,000 ไร่ ครอบคลุมอำเภอเมืองพังงา อำเภอตะกั่วทุ่ง และอำเภอเกาะยาว อุทยานฯ แห่งนี้เป็นอุทยานแห่งชาติประเภทชายฝั่งทะเลแห่งที่สองของประเทศ พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นทะเล มีเขาหินปูนลักษณะต่าง ๆ ที่มีความงามแตกต่างกันไปตามลักษณะของหินปูนแตกต่างกันไป ไฮไลท์โดดเด่น คือ เขาตะปู หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า เกาะเจมส์บอนด์ ที่มีลักษณะเหมือนตะปูอยู่กลางน้ำ
2. อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่ ที่นี่ได้ชื่อว่าเป็นดอยภูเขาที่สูงที่สุดในประเทศไทย มียอดดอยอินทนนท์ เป็นยอดดอยที่สูงที่สุดในประเทศไทย มีความสูง 2,599 เมตร มีสภาพอากาศหนาวเย็นตลอดปี รวมทั้งพืชพันธุ์ไม้หายากหลายชนิด เช่น กุหลาบพันปี ซึ่งจะออกดอกใน ช่วงเดือนธันวาคม – กุมภาพันธ์ ของทุกปี และมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกมากมาย อาทิ น้ำตกแม่ยะ โครงการหลวงดอยอินทนนท์ น้ำตกวชิรธาร น้ำตกแม่กลาง น้ำตกสิริภูมิ ถ้ำบริจินดา น้ำตกแม่ปาน น้ำตกทรายเหลือง พระมหาธาตุนภเมทนีดล และพระมหาธาตุนภพลภูมิสิริ เป็นต้น
3. อุทยานแห่งชาติเขาสก จังหวัดสุราษฎร์ธานี ครอบคลุมพื้นที่อำเภอบ้านตาขุน อำเภอพนม และอำเภอคีรีรัฐนิยม มีพื้นที่ 461,712 ไร่ มีป่าไม้และสัตว์ป่าอุดมสมบูรณ์ พันธุ์ไม้หายากที่พบในเขตอุทยานฯ ได้แก่ ปาล์มหลังขาว และ บัวผุด เป็นดอกไม้ขนาดใหญ่ มีเส้นผ่าศูนย์กลางดอกประมาณ 10-25 นิ้ว ขึ้นอยู่บนพื้นดิน จะบานในช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงมกราคม ส่วนสัตว์หายากที่น่าสนใจ ได้แก่ กบทูด และ ปลามังกร ช่วงเวลาที่เหมาะจะเดินทางมาท่องเที่ยวคือ เดือนธันวาคมถึงเดือนเมษายน นอกจากนั้นอุทยานฯ ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจ คือ การล่องแก่ง เดินป่า นั่งช้าง ดูนก และเดินศึกษาเส้นทางธรรมชาติ
4. อุทยานแห่งชาติเอราวัณ จังหวัดกาญจนบุรี มีพื้นที่ครอบคลุม อำเภอเมือง อำเภอศรีสวัสดิ์ และอำเภอไทรโยค มีที่เที่ยวโดเด่น คือ น้ำตกเอราวัณ หรือถ้าเรียกให้ถูกก็คือน้ำตกในอุทยานแห่งชาติเอราวัณนั่นเอง น้ำตกแห่งนี้เป็นน้ำตกที่มีชื่อเสียงของจังหวัดกาญจนบุรี และเป็นหนึ่งในน้ำตกที่มีชื่อเสียงมากๆ อีกแห่งหนึ่งของประเทศไทย โดดเด่นด้วยความสวยงามจากลักษณะของน้ำตกหินปูน น้ำที่ไหลผ่านจึงดูใสสะอาดน่าผลัดผ้าลงเล่น
5. อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี อุทยานแห่งชาติทางทะเลหมู่เกาะอ่างทอง ประกอบด้วยเกาะน้อยใหญ่ถึง 42 เกาะ เป็นหมู่เกาะซึ่งใหญ่ที่สุดแห่งท้องทะเลอ่าวไทย จุดเด่นคือ ทะเลใน มองดูคล้ายสระมรกต มีความยาว 250 เมตร กว้าง 200 เมตร และอุโมงค์ใต้น้ำที่เชื่อมกับทะเลเปิด ทำให้มีน้ำขึ้นน้ำลงเช่นทะเลทั่วไป
6. อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ บริเวณอุทยานฯมีสถานที่ท่องเที่ยว เช่น จุดชมวิวเขาแดง อยู่บนยอดเขาแดง เวลาที่เหมาะแก่การขึ้นชมวิว คือ เวลาประมาณ 05.30 07.00 น. คลองเขาแดง เหมาะต่อการล่องเรือชมทิวทัศน์และสัตว์นานาชนิดในระบบนิเวศน์ป่าชายเลน นักท่องเที่ยวสามารถเช่าเรือได้จากหมู่บ้านเขาแดง และที่หมู่บ้านบางปู โดยลงเรือที่ท่าน้ำหน้าวัดเขาแดง ล่องไปตามลำคลองประมาณ 3-4 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางไป-กลับประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง